บริการรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน
ให้บริการการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ทุกประเภทด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัย ได้มาตราฐานและพึงพอใจ
ขั้นตอนการรับบริการ 5 ขั้นตอน
1. การคัดกรอง โดยพยาบาลวิชาชีพ และผู้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่จุดคัดกรอง
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการวัดสัญญานชีพ ซักประวัติ ประเมินแยกประเภทผู้ป่วย โดยพยาบาลวิชาชีพ
- ญาติได้รับคำแนะนำให้ทำบัตรและตรวจสอบสิทธิการรักษา
(** สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการย้ายโรงพยาบาล หรือส่งต่อการรักษา เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ให้ติดต่อศูนย์ประสานงานการส่งต่อ ก่อนที่จะนำผู้ป่วยมารับการรักษา**)
2. การพยาบาลเบื้องต้น โดยพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการพยาบาลเบื้องต้นตามภาวะเร่งด่วน
3. การตรวจวินิจฉัย โดย แพทย์
กิจกรรม - ซักประวัติเพิ่มเติม
- การตรวจร่างกาย
- การส่งตรวจเลือด ปัสสาวะ เอ็กซเรย์ และตรวจพิเศษอื่นๆ
4. การวางแผนและการรักษาพยาบาล โดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการวางแผนและรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง รวดเร็วและปลอดภัย
5. กิจกรรมดูแลรักษาและประเมินซ้ำ โดย แพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับยา สารน้ำ หัตถการที่ถูกต้องต่อเนื่อง ได้รับการเตรียมผ่าตัด ที่รวดเร็ว ไม่มีภาวะแทรกซ้อน หรือได้รับการดูแล
โดยแพทย์เฉพาะทาง รวดเร็วเหมาะสม
6. กิจกรรมต่อเนื่องและการจำหน่าย โดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่อง การนอนโรงพยาบาล ส่งต่อการรักษา หรือ กลับบ้าน โดยที่ผู้ป่วยและญาติเข้าใจและสามารถ
ปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง
1. การคัดกรอง โดยพยาบาลวิชาชีพ และผู้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่จุดคัดกรอง
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการวัดสัญญานชีพ ซักประวัติ ประเมินแยกประเภทผู้ป่วย โดยพยาบาลวิชาชีพ
- ญาติได้รับคำแนะนำให้ทำบัตรและตรวจสอบสิทธิการรักษา
(** สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการย้ายโรงพยาบาล หรือส่งต่อการรักษา เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ให้ติดต่อศูนย์ประสานงานการส่งต่อ ก่อนที่จะนำผู้ป่วยมารับการรักษา**)
2. การพยาบาลเบื้องต้น โดยพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการพยาบาลเบื้องต้นตามภาวะเร่งด่วน
3. การตรวจวินิจฉัย โดย แพทย์
กิจกรรม - ซักประวัติเพิ่มเติม
- การตรวจร่างกาย
- การส่งตรวจเลือด ปัสสาวะ เอ็กซเรย์ และตรวจพิเศษอื่นๆ
4. การวางแผนและการรักษาพยาบาล โดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการวางแผนและรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง รวดเร็วและปลอดภัย
5. กิจกรรมดูแลรักษาและประเมินซ้ำ โดย แพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับยา สารน้ำ หัตถการที่ถูกต้องต่อเนื่อง ได้รับการเตรียมผ่าตัด ที่รวดเร็ว ไม่มีภาวะแทรกซ้อน หรือได้รับการดูแล
โดยแพทย์เฉพาะทาง รวดเร็วเหมาะสม
6. กิจกรรมต่อเนื่องและการจำหน่าย โดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ
กิจกรรม - ผู้ป่วยได้รับการดูแลต่อเนื่อง การนอนโรงพยาบาล ส่งต่อการรักษา หรือ กลับบ้าน โดยที่ผู้ป่วยและญาติเข้าใจและสามารถ
ปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง
บริการงานห้องสังเกตอาการ
ให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนเเรงถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล เเต่จำเป็นต้องติดตามอาการอย่างต่อเนื่องภายใน 24 ชั่วโมง และผู้ป่วยที่ต้องการได้รับการรักษาโดยการให้เลือด ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ผู้ป่วยรอ Admit ผู้ป่วยหลังทำหัตถการ เช่น ขูดมดลูก ทำหมันหรือ Myelogram ผู้ป่วยที่ทำ Blood letting ผู้ป่วยรอตรวจ OPD ตอนเช้า ไม่สามารถกลับบ้านได้เนื่องจากบ้านไกล ผู้ป่วยที่จำหน่ายจากห้องฉุกเฉินเเล้วรอรถโรงพยาบาลอื่นมารับ และผู้ป่วยที่อยู่ใน Criteria ดังต่อไปนี้ Acute fever (ไข้ < 72 ชม.)ที่เป็น Viral Infection, Diarrhea (dehydrate <10%), Neurosing (Mide head injury coma score 15), Sprain, Hypoglycemia(Non coma), Asthma
บริการงานผ่าตัดเล็ก
ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ผ่าตัด เย็บเเผล ตกเเต่งบาดเเผล ฝังยาคุมกำเนิด/เอายาคุมกำเนิดออก ปลูกถ่ายผิวหนัง โดยใช้ยาชาเฉพาะที่ อย่างปลอดภัยได้มาตราฐานและพึงพอใจ
บริการงานรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ(EMS) อุบัติเหตุหมู่
ให้บริการในภาวะฉุกเฉินในด้านต่างๆ เช่น อุบัติเหตุทางท้องถนน ภาวะวิกฤตของโรคที่คุกคามต่อชีวิต เช่น อาการชัก โรคหัวใจวายเฉียบพลัน เเละ อื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รักการช่วยเหลือทางการเเพทย์โดยเร่งด่วน ซึ่งสามารถเรียกได้ โดยตรงที่ เบอร์ 1669
ให้บริการในภาวะฉุกเฉินในด้านต่างๆ เช่น อุบัติเหตุทางท้องถนน ภาวะวิกฤตของโรคที่คุกคามต่อชีวิต เช่น อาการชัก โรคหัวใจวายเฉียบพลัน เเละ อื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รักการช่วยเหลือทางการเเพทย์โดยเร่งด่วน ซึ่งสามารถเรียกได้ โดยตรงที่ เบอร์ 1669
บทบาทหน้าที่คณะกรรมการศูนย์พึ่งได้
1. คัดกรองและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรง โดยยึดแนวทางปฏิบัติในการทำงานของ ทีมสหวิชาชีพ
2. จัดระบบและพัฒนาระบบบริการในการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย
3. ติดตามประเมินผลเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4. เป็นศูนย์ข้อมูลและประสานงานทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล
การดำเนินการ
2. จัดระบบและพัฒนาระบบบริการในการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย
3. ติดตามประเมินผลเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4. เป็นศูนย์ข้อมูลและประสานงานทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล
การดำเนินการ
1. ทบทวนขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรง
2. จัดทำคู่มือแนวทางการให้บริการในการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงในโรงพยาบาล
3. จัดกิจกรรมในวันยุติความรุนแรงในเด็กและสตรีในวันที่ 25 พฤศจิกายน ร่วมกับ เครือข่ายระดับจังหวัด
4. จัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาล
5. ประชุมจัดหาสถานที่ศึกษาดูงาน กำหนดเวลา-กิจกรรม ประสานราชการกับหน่วยงานที่จะศึกษาดูงาน
6. ศึกษาดูงานตามหัวข้อ 2.5
7. ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับศูนย์พึ่งได้ในการปฐมนิเทศเจ้าหน้าที่ใหม่
8. จัดนิทรรศการร่วมกับโรงพยาบาลในวันที่ 12 สิงหาคม
9. รายงานผลการปฏิบัติงานรายเดือน ในระดับจังหวัดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
10. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานผ่านอินทราเน็ต
11. ประชุมเพื่อการแก้ปัญหา และประเมินผลการดำเนินงาน
12. พัฒนาการบันทึกข้อมูลผู้รับบริการโดยเฉพาะในส่วนของนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด
13. นำข้อมูลจากแบบบันทึกมารวบรวมโดยกระบวนการทางสังคมสงเคราะห์ ดังนี้
- การค้นหาและรวบรวมข้อเท็จจริงทางด้านสังคม ( Fact Finding )
- การวินิจฉัยหรือประเมินปัญหา ( Diagnosis or Assessment )
- การวางแผนให้ความช่วยเหลือ ( Planning for Intervention )
- การดำเนินงานตามแผน (Implementation)
- การติดตามและประเมินผล ( Follow up and Evaluation )
14. สรุปและนำเสนอกรณีตัวอย่างในการจัดประชุมคณะกรรมการ และจัดประชุม conference ในรายที่จำเป็น
15. รายงานสถิติผู้รับบริการในศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลนครพิงค์ต่อกระทรวงสาธารณสุข
2. จัดทำคู่มือแนวทางการให้บริการในการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำรุนแรงในโรงพยาบาล
3. จัดกิจกรรมในวันยุติความรุนแรงในเด็กและสตรีในวันที่ 25 พฤศจิกายน ร่วมกับ เครือข่ายระดับจังหวัด
4. จัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาล
5. ประชุมจัดหาสถานที่ศึกษาดูงาน กำหนดเวลา-กิจกรรม ประสานราชการกับหน่วยงานที่จะศึกษาดูงาน
6. ศึกษาดูงานตามหัวข้อ 2.5
7. ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับศูนย์พึ่งได้ในการปฐมนิเทศเจ้าหน้าที่ใหม่
8. จัดนิทรรศการร่วมกับโรงพยาบาลในวันที่ 12 สิงหาคม
9. รายงานผลการปฏิบัติงานรายเดือน ในระดับจังหวัดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
10. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานผ่านอินทราเน็ต
11. ประชุมเพื่อการแก้ปัญหา และประเมินผลการดำเนินงาน
12. พัฒนาการบันทึกข้อมูลผู้รับบริการโดยเฉพาะในส่วนของนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด
13. นำข้อมูลจากแบบบันทึกมารวบรวมโดยกระบวนการทางสังคมสงเคราะห์ ดังนี้
- การค้นหาและรวบรวมข้อเท็จจริงทางด้านสังคม ( Fact Finding )
- การวินิจฉัยหรือประเมินปัญหา ( Diagnosis or Assessment )
- การวางแผนให้ความช่วยเหลือ ( Planning for Intervention )
- การดำเนินงานตามแผน (Implementation)
- การติดตามและประเมินผล ( Follow up and Evaluation )
14. สรุปและนำเสนอกรณีตัวอย่างในการจัดประชุมคณะกรรมการ และจัดประชุม conference ในรายที่จำเป็น
15. รายงานสถิติผู้รับบริการในศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลนครพิงค์ต่อกระทรวงสาธารณสุข
เป็นศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรับประสานงานการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอำเภอต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เกินศักยภาพการรักษา เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ เเละประสานส่งต่อเมื่อเกินศักยภาพของทางโรงพยาบาล
ศูนย์เปล
ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลนครพิงค์ทั้งผู้ป่วยใน และผู้ป่วยนอกตามการร้องขอตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ